วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2552

>> หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.๒๕๕๑ .. รุ่งอรุณการศึกษาอย่างแท้จริง

หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒๕๕๑ ความสมบูรณ์แบบ จาก หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.๒๕๔๔

@  โรงเรียนในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนเอกชน โรงเรียนสังกัดเทศบาล สังกัด อบจ. อบต. สังกัดมหาวิทยาลัย ฯลฯ ที่เปิดสอนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน คือเปิดสอนตั้งแต่ชั้น ป.๑ - ม.๖ ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๓ เป็นต้นไปต้องใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒๕๕๑ โดยเริ่มใช้ใน ป.๑ - ป.๖, ม.๑ และ ม.๔

@ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.๒๕๕๑ ผมขอเรียกว่า หลักสูตร ๕๑ เป็นหลักสูตรที่พัฒนามาจากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.๒๕๔๔ โดยพัฒนาปรับปรุงแก้ไขจาก ข้อด้อย สิ่งที่เป็นปัญหาต่าง ๆ มากมายจากหลักสูตร ๔๔ จนทำให้เกิดปัญหาในการพัฒนาการศึกษามากมาย กระบวนการใช้หลักสูตรหลาย ๆ อย่างให้โรงเรียนต้องดำเนินการ ปฏิบัติตามยถากรรม ส่งผลให้ภาพพจน์การศึกษาในห้วงที่ผ่านมาเกิดคำถามมากมายจากสังคม

@ หลังจากผมได้มีโอกาสสัมผัสหลักสูตร ๕๑ (โรงเรียนที่ผมอยู่เป็นโรงเรียนนำร่องการใช้หลักสูตร ๕๑) เกิดความชัดเจน เห็นภาพของการพัฒนาการศึกษาได้ชัดเจนขึ้น บางอย่างกำหนดมาจากส่วนกลาง บางอย่างให้โรงเรียนดำเนินการเอง ตัวชี้วัดตามมาตรฐานหลักสูตรการศึกษาเข้าใจง่าย ทำให้ครูผู้สอน ต้องทำหน้าทีว่า "ทำอย่างไรก็ได้ให้นักเรียนที่ตนเองรับผิดชอบได้มาตรฐานหลักสูตรการศึกษา" การเรียนการสอนตามหลักสูตร ๕๑ ต้องเรียนรู้จากหลากหลายสื่อ ไม่ใช่เฉพาะแค่หนังสือ เพราะเรามุ่งเน้นให้นักเรียนได้ตามมาตรฐานที่กำกับไว้

@ หลักสูตร ๔๔ เป็นตัวรองส่งลูกให้หลักสูตร ๕๑ ยิงลูกเข้าประตู แค่นี้ก่อนครับ ติดธุระเดี๋ยวมาเขียนต่อนะครับ.