วันเสาร์ที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2552

>> ซอฟแวร์ที่ผมศึกษาใช้งานจริง เกิดผลจริง ๆ ต่องานที่ทำ (แบบไม่ใช้ศึกษาเพื่อรู้ เพื่อเท่ห์)

"เรียนรู้หมื่นกระบวนท่าในครั้งเดียว ไม่น่ากลัวเท่าเรียนกระบวนท่าเดียวหมื่นครั้ง" คำคมจากหนังเรื่องหนึ่ง
----------------------------------------------

@ มันตรงกับที่ผมทำและปฏิบัติอยู่ งานและหน้าที่ที่ผมทำอยู่หนีไม่พ้นเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ มีหลายเรื่องที่ศึกษา หลายเรื่องที่ศึกษาแล้วมาปฏิบัติ ซึ่งเหลวก็เยอะ แต่มีบ้างเรื่องที่ศึกษาได้พบคุณสมบัติหลาย ๆ อย่าง โดยเฉพาะการใช้งานที่ง่าย ประสิทธิภาพสูง เรื่องดังกล่าวก็คือ เรื่องซอฟแวร์ที่ใช้กับงานในหน้าที่ของผม

@ มีซอฟแวร์อยู่ ๒ ตัวที่เป็น Open Source ที่ผมนำมาใช้และใช้งานได้ดี ๒ ตัวครับ



-- ๑). ซอฟแวร์ทำงานเกี่ยวกับ gateway ใช้ในปัจจุบันและใช้มานานแล้วคือ pfSense เป็นซอฟแวร์ที่หน้าที่เกี่ยวกับ การให้บริการเป็นทางผ่านคอมพิวเตอร์ในระบบเราเข้าสู่อินเตอร์เน็ต พัฒนามาจาก FreeBSD โดยนำซอฟแวร์หลาย ๆ ตัวมารวมกัน ผมใช้งานมาจนถึงทุกวันนี้ ยอมรับว่า ดีมากครับ




-- ๒). ซอฟแวร์เกี่ยวกับเก็บข้อมูลแบบเครือข่าย คือ FreeNAS เป็นซอฟแวร์ที่เส้นทางการพัฒนาเหมือน pfSense แต่จุดประสงค์การใช้งานคนล่ะแบบ ใช้งานง่าย เก็บข้อมูลผ่านเครือข่ายได้ดีมาก ติดตั้งง่ายเหมือนกันกับ pfSense


@ ทั้งสองตัวที่กล่าวถึง มีประสิทธิภาพในการใช้งานสูงมาก เป็นซอฟแวร์ที่ผมได้ศึกษาและนำมาใช้งานจริง ๆ ไม่เหมือนกับที่ผ่านมา ที่เพียงได้สัมผัสก็ทำให้รู้สึกว่าดีแต่นำมาใช้งานจริง คง "เกิด" ได้ยาก ทำไมหรือ ก็โรงเรียนที่ผมสอนเป็นโรงเรียนประถม จะหาซอฟแวร์ยาก ๆ มาใช้งานที่โรงเรียนกับนักเรียนประถมที่คลิ๊กอุดตะลุดนะหรือ ฮึ ฮึ คอมพิวเตอร์และซอฟแวร์ต้อง บำรุงทุกอาทิตย์นะครับ

@ เราเน้นใช้งานจริง ส่งผลต่อเด็กจริง ๆ ไม่ใช่ศึกษาเพื่อเอาโก้ เอาเท่ห์ ครับ "เรียนรู้หมื่นกระบวนท่าในครั้งเดียว ไม่น่ากลัวเท่าเรียนกระบวนท่าเดียวหมื่นครั้ง" สวัสดีครับ.